Dịch Vụ Pháp Lý, Kế Toán, Thuế Cần Thiết Trong Quá Trình Cải Cách Hành Chính Ở Việt Nam

Vietnam English Chinese
Dịch Vụ Pháp Lý, Kế Toán, Thuế Cần Thiết Trong Quá Trình Cải Cách Hành Chính Ở Việt Nam

Lượt xem: 434

Ngày 11 tháng 4 năm 2025, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã kết thúc với bước ngoặt về cải cách hành chính ở Việt Nam, theo đó sẽ hợp nhất 63 tỉnh, thành phố lại thành 6 thành phố và 28 tỉnh, thể hiện sự thay đổi căn bản trong cơ cấu hành chính, và do đó, ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. 

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 10/4 đến ngày 12/4/2025 tại Thủ đô Hà Nội (Nguồn: baochinhphu.vn)
Trong phiên bế mạc, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh rằng các thành viên Bộ Chính trị công nhận phiên họp này là một sự kiện lịch sử, đánh dấu bằng những hành động quyết đoán cho giai đoạn phát triển mới của Việt Nam.
Tại ALTAS, chúng tôi hiểu rằng những thay đổi sâu rộng như vậy tạo ra cả cơ hội và thách thức. Mặc dù những cải cách này nhằm mục đích tăng hiệu quả trong dài hạn, nhưng giai đoạn chuyển tiếp sẽ đặt ra nhiều rào cản pháp lý cho các nhà đầu tư. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải chủ động giải quyết những tác động này để đảm bảo sự tuân thủ và giảm thiểu gián đoạn hoạt động kinh doanh của mình.
Tác Động Pháp Lý Quan Trọng Đối Với Doanh Nghiệp:
Cải cách hành chính có khả năng tác động đến các doanh nghiệp trên các khía cạnh chính, như:  
  • Giấy phép: Các giấy phép hiện tại do các địa phương bị ảnh hưởng (địa phương bị sáp nhập, hoặc nhận sáp nhập tỉnh/thành khác) cấp có thể cần được đăng ký lại, gia hạn hoặc sửa đổi để phù hợp với ranh giới hành chính mới. Điều này có thể kéo theo việc thực hiện các thủ tục và yêu cầu mới, gây ra chậm trễ và phát sinh chi phí.
  • Hợp đồng: Các hợp đồng tham chiếu đến các địa điểm cụ thể có thể cần được xem xét và sửa đổi để đảm bảo tính rõ ràng và khả năng thi hành theo cơ cấu hành chính mới. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các hợp đồng dài hạn liên quan đến tài sản, sử dụng đất hoặc cung cấp dịch vụ liên tục.
  • Tuân thủ: Các quy định của địa phương, chế độ thuế và nghĩa vụ báo cáo sẽ thay đổi. Các doanh nghiệp phải cập nhật thông tin và điều chỉnh các biện pháp tuân thủ cho phù hợp để tránh bị phạt và các tranh chấp pháp lý.
  • Quản trị Doanh nghiệp: Các công ty có văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc công ty con tại các khu vực bị ảnh hưởng có thể cần điều chỉnh cơ cấu nội bộ, chính sách quản trị và báo cáo để phù hợp với các bộ phận hành chính mới.
  • Giải quyết Tranh chấp: Thẩm quyền tài phán đối với các tranh chấp pháp lý có thể thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp phải làm quen với hệ thống và thủ tục tố tụng mới.
ALTAS Có Thể Hỗ Trợ Gì?
ALTAS LAW có vị thế đặc biệt để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải quyết những cải cách hành chính phức tạp này. Chúng tôi cung cấp dịch vụ pháp lý và thuế, kế toán toàn diện để hỗ trợ các nhà đầu tư trong giai đoạn chuyển tiếp này:  
  • Dịch vụ Kế toán và Thuế: Chúng tôi cung cấp các dịch vụ kế toán, thuế giúp doanh nghiệp quản lý các tác động tài chính gây ra do cải cách hành chính, như: lập kế hoạch thuế, báo cáo, đàm phán quyết toán thuế, hoàn thuế và các tất cả các dịch vụ về thuế.
  • Giấy phép & Tuân thủ: Chúng tôi tư vấn về các sửa đổi hoặc gia hạn giấy phép cần thiết, hỗ trợ xin mới giấy phép/quyết định/phê duyệt hoặc chấp thuận cần thiết.
  • Rà soát Hợp đồng: Chúng tôi rà soát các hợp để xác định các rủi ro tiềm ẩn, đảm bảo hợp lệ và có hiệu lực theo cơ cấu hành chính mới. Tư vấn, soạn thảo các sửa đổi cần thiết để bảo vệ quyền lợi và duy trì hoạt động kinh doanh liên tục cho khách hàng.
  • Tái cấu trúc Doanh nghiệp: Tư vấn các điều chỉnh cần thiết đối với cơ cấu và quản trị doanh nghiệp.
  • Giải quyết Tranh chấp: Các luật sư tranh tụng giàu kinh nghiệm sẵn sàng đại diện cho khách hàng trong mọi tranh chấp phát sinh từ cải cách hành chính, cung cấp tư vấn pháp lý hiệu quả và mang tính chiến lược.
Cam kết của Chúng tôi:
ALTAS LAW cam kết cung cấp các giải pháp pháp lý chủ động, giải pháp thuế và kế toán phù hợp để giúp doanh nghiệp thích ứng mạnh mẽ trước những thay đổi hành chính. Chúng tôi kết hợp sự hiểu biết sâu sắc về luật pháp Việt Nam với cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, đảm  bảo chất lượng dịch vụ cao nhất.
Vui lòng liên hệ qua email contact@altas.vn để nhận được tư vấn chi tiết cho từng trường hợp cụ thể.
Zalo
Hotline