Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý dịch vụ internet và thông tin trên mạng – Phần 3: Tác động đối với lĩnh vực ISP, Web Hosting và Data Center

Vietnam English Chinese
Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý dịch vụ internet và thông tin trên mạng – Phần 3: Tác động đối với lĩnh vực ISP, Web Hosting và Data Center

Lượt xem: 1004

 
Nghị định 147/2024/NĐ-CP (Nghị định 147) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng của Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2024, sẽ có tác động đến các tổ chức trong và ngoài nước tham gia quản lý, cung cấp hoặc sử dụng các dịch vụ internet và thông tin trực tuyến như nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nhà cung cấp ứng dụng trực tuyến, cửa hàng ứng dụng và nhà cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến.

 

 

Các tác động của Nghị định 147 đối với cá nhân, doanh nghiệp hoạt động/sử dụng ISP, Web Hosting và Data Center

(i) Nghị định 147 đưa ra định nghĩa về “Dịch vụ cho thuê chỗ lưu trữ dữ liệu” là dịch vụ “Cung cấp không gian lưu trữ do các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết lập cho tổ chức, cá nhân” (Điều 3.45). Hiện tại có nhiều định nghĩa khác nhau nằm rải rác trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau cùng mô tả về một loại dịch vụ tương tự, cụ thể:
· Điều 3.9 Luật Viễn thông 2023 có định nghĩa “Dịch vụ trung tâm dữ liệu” là "Dịch vụ viễn thông cung cấp tính năng xử lý, lưu trữ và truy xuất thông tin cho người sử dụng qua mạng viễn thông bằng việc cho thuê một phần hoặc toàn bộ trung tâm dữ liệu".
· Điều 3.23 Luật Viễn thông 2023 có định nghĩa “Trung tâm dữ liệu” là "Công trình viễn thông, bao gồm nhà, trạm, hệ thống cáp, hệ thống máy tính và hệ thống điện cùng các thiết bị phụ trợ được lắp đặt vào đó để xử lý, lưu trữ và quản lý dữ liệu của một hoặc nhiều tổ chức, cá nhân".
· Điều 18 Luật Công Nghệ Thông Tin 2006 định nghĩa: “Cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số” là "Dịch vụ cho thuê dung lượng thiết bị lưu trữ để lưu trữ thông tin trên môi trường mạng”.
· Văn bản hợp nhất số 08/VBHN-BTTTT ngày 20/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông đang sử dụng thuật ngữ "Cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số" chứ không phải thuật ngữ "Dịch vụ trung tâm dữ liệu” (data center).
Không rõ liệu các định nghĩa này có hướng đến cùng một đối tượng giống nhau hay không, vì các nghĩa vụ cho các đối tượng này có thể khác nhau theo từng văn bản quy phạm pháp luật, và do đó, sẽ ảnh hưởng đến việc tuân thủ nghĩa vụ của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu, đánh giá xem dịch vụ cung cấp có thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 147 và các quy định có liên quan, và trong trường hợp có xung đột thì quy định pháp luật nào sẽ được ưu tiên áp dụng.
(ii) Nghị định 147 quy định những tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp thông tin xuyên biên giới vào Việt Nam mà (i) có sử dụng dịch vụ cho thuê chỗ lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam hoặc (ii) có tổng số lượt truy cập từ Việt Nam (total visits) thường xuyên trong 01 tháng (số liệu thống kê trung bình trong thời gian 06 tháng liên tục) từ 100.000 (một trăm nghìn) lượt trở lên (Điều 23.3), sẽ phải thực hiện các trách nhiệm trong vòng 90 ngày kể từ ngày Nghị định 147 có hiệu lực (ngày 25/12/2024) (Điều 82.10).
Việc này sẽ ảnh hưởng đến những khách hàng là "Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh hoạt động cung cấp thông tin xuyên biên giới vào Việt Nam có sử dụng dịch vụ cho thuê chỗ lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam" của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center). Do đó, các doanh nghiệp cần rà soát lại tập khách hàng và lưu ý cho các khách hàng là "Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh hoạt động cung cấp thông tin xuyên biên giới vào Việt Nam" thực hiện nghĩa vụ thông báo theo Nghị định 147; đồng thời cần rà soát lại hợp đồng dịch vụ để bổ sung thêm trách nhiệm của khách hàng một cách tương ứng.
(iii) Nghị định 147 quy định thêm rất nhiều trách nhiệm cho các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ lưu trữ web (hosting), dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center) và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông, ví dụ: phải báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (đang tiến hành sáp nhập với Bộ Khoa học & Công nghệ) bằng văn bản, điện thoại hoặc thư điện tử chậm nhất là 24 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc nhận được phản ánh, khiếu nại từ người sử dụng về các nội dung, dịch vụ (Điều 23.6.a); phải báo cáo định kỳ hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu bằng điện thoại, văn bản hoặc qua phương tiện điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (Điều 23.6.b); phải triển khai các biện pháp kỹ thuật cần thiết để ngăn chặn việc truy cập vào các nội dung, dịch vụ, ứng dụng trên mạng vi phạm pháp luật chậm nhất là 24 giờ kể từ khi có yêu cầu bằng điện thoại, văn bản hoặc qua phương tiện điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an (Điều 80.4.a).
Để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ lưu trữ web (hosting), dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center) và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông được khuyến nghị nên chuẩn bị, thực hiện các công việc sau:
· Cần chuẩn bị sẵn phương án kỹ thuật khả thi để thực hiện loại bỏ nội dung vi phạm khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
· Cần rà soát lại Hợp đồng dịch vụ với khách hàng để làm rõ thêm nghĩa vụ của Nhà cung cấp dịch vụ và Khách hàng đều phải tuân thủ các quy định này, cũng như quyền của Nhà cung cấp dịch vụ được thực hiện các hành động cần thiết để tuân thủ Nghị định 147 mà không phải chịu chế tài phạt hoặc bồi thường thiệt hại trước Khách hàng.
· Nhà cung cấp dịch vụ phải rà soát tập khách hàng hiện tại xem có "Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh hoạt động cung cấp thông tin xuyên biên giới vào Việt Nam" không để chuẩn bị các báo cáo theo Nghị định 147.
· Trên thực tế, Nhà cung cấp dịch vụ không thể biết được khi nào khách hàng “Tổ chức, cá nhân nước ngoài” của họ sẽ có hoạt động “Cung cấp thông tin xuyên biên giới cho người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam” nên cần rà soát lại Hợp đồng dịch vụ với Khách hàng để bổ sung thêm các nghĩa vụ thông báo, nghĩa vụ tuân thủ quy định pháp luật có liên quan.
(iv) Nghị định 147 giới hạn hình thức giải quyết tranh chấp mà cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tại Việt Nam có thể lựa chọn để bảo vệ quyền và lợi ích của mình đối với trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng do tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới, đó là “Khởi kiện tại tòa án nhân dân có thẩm quyền tại Việt Nam” (Điều 23.7.c). Như vậy, phương thức giải quyết tranh chấp khác như Trọng tài thương mại là không khả thi.
Do đó, các doanh nghiệp cần rà soát lại Hợp đồng dịch vụ và các văn bản liên quan (ví dụ: Thỏa thuận/Điều kiện sử dụng dịch vụ) để xem đang quy định phương thức giải quyết tranh chấp nào và điều chỉnh cho phù hợp với Nghị định 147.
(v) Nghị định 147 quy định có hai (02) đầu mối chỉ đạo và giám sát tuân thủ đối với các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ lưu trữ web (hosting), dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center) đó là Bộ Thông tin và Truyền thông (đang tiến hành sáp nhập với Bộ Khoa học & Công nghệ), và Bộ Công an (Điều 80.2).
(vi) Nghị định 147 quy định các chế tài nghiêm khắc nếu vi phạm quy định, đặc biệt rủi ro đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center).
Theo đó, các vi phạm có thể bị xử phạt hành chính quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 102 Văn bản hợp nhất số 08/VBHN-BTTTT ngày 20/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, cụ thể:
· Phạt tiền từ 5.000.000-10.000.000VNĐ (khoản 2) và 10.000.000-20.000.000 VNĐ (khoản 3).
· Hình thức xử phạt bổ sung: tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi tại điểm b khoản 3, cụ thể: “Không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc truy nhập thông tin hoặc loại bỏ thông tin trái pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi truyền đưa hoặc cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số”.
Trong trường hợp của trung tâm dữ liệu (data center) thì có được hiểu rằng “Tang vật, phương tiện vi phạm hành chính” là các hệ thống máy chủ, máy móc thiết bị công nghệ hay không? Nếu có, việc “Tịch thu” các tang vật này sẽ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến việc vận hành, hoạt động của doanh nghiệp đó.
(vii) Nghị định 147 quy định rất nhiều điều kiện phải đáp ứng và duy trì trong quá trình hoạt động của “Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động”, ví dụ như: Phải có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam để phục vụ thanh tra, kiểm tra theo quy định (Điều 74.2); Xây dựng và ban hành công khai Thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, hướng dẫn giải quyết khiếu nại cho người sử dụng biết trước khi cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật có liên quan (Điều 74.5)…
Do đó, các doanh nghiệp phải rà soát lại xem đã đáp ứng các điều kiện theo quy định hay chưa, ví dụ: đã ban hành Thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động; Đối với các dịch vụ cung cấp theo định kỳ (ngày, tuần, tháng, quý, năm...), chỉ được cung cấp dịch vụ sau khi có thông báo đăng ký dịch vụ thành công đến người sử dụng dịch vụ ...
(viii) Nghị định 147 quy định “Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động” sẽ hết hiệu lực sau 90 ngày kể từ thời điểm Nghị định này có hiệu lực (ngày 25/12/2024). Nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục cung cấp dịch vụ thì phải đăng ký cấp mới “Giấy chứng nhận đăng ký kết nối” để cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động (Điều 82.9). Vì vậy, để tránh gián đoạn hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần thực hiện ngay thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết nối theo quy định của Nghị định 147.

Dịch vụ của ALTAS

(i) Thực hiện Rà Soát Pháp Lý đối với doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ lưu trữ web (hosting), dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center) và các doanh nghiệp khác nhằm đánh giá sự tuân thủ Nghị định 147;
(ii) Tư vấn, soạn thảo các biểu mẫu tuân thủ của Nghị định 147 đối với doanh nghiệp;
(iii) Tư vấn, soạn thảo hồ sơ, thực hiện thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết nối (thay thế cho Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động) để cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động;
(iv) Tư vấn, rà soát, soạn thảo Hợp đồng, Thỏa thuận, Điều kiện Sử dụng Dịch vụ giữa doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ lưu trữ web (hosting), dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center) và khách hàng; và
(v) Tư vấn, soạn thảo hồ sơ, biểu mẫu về bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ thông tin người chơi đáp ứng quy định pháp luật.

Kết luận

ALTAS LAW cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong giai đoạn đầy biến động này. Vui lòng liên hệ với Luật sư Thành viên Chris Luong tại email chris.luong@altas.vn nếu quý nhà đầu tư cần thêm thông tin chi tiết hoặc hỗ trợ thực hiện thủ tục pháp lý.


Bản quyền © 2025 ALTAS LAW. Bảo lưu mọi quyền. Quyền sở hữu: Tài liệu này và nội dung thể hiện trong đó (Tài Liệu) là tài nguyên độc quyền thuộc sở hữu độc quyền của ALTAS LAW (tức là ALTAS LAW, ALTAS CORP và các công ty thành viên). Việc sử dụng Tài Liệu này tự nó không tạo ra bất kỳ mối quan hệ hợp đồng hoặc bất kỳ mối quan hệ luật sư/khách hàng nào giữa ALTAS LAW và bất kỳ bên nào. Miễn trừ trách nhiệm: Tất cả Tài Liệu chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và có thể không phản ánh những quy định pháp lý mới nhất. Tất cả các tóm tắt về luật, quy định và thông lệ đều có thể thay đổi. Tài Liệu này không được cung cấp dưới dạng tư vấn pháp lý hoặc chuyên môn cho bất kỳ vấn đề cụ thể nào. Tài Liệu không nhằm mục đích thay thế cho việc tham khảo (và tuân thủ) các điều khoản chi tiết của luật, quy tắc, quy định hoặc biểu mẫu hiện hành nào. Khách hàng được khuyến cáo phải tư vấn pháp lý trước khi quyết định thực hiện hoặc không thực hiện bất kỳ hành động nào dựa theo thông tin nêu trong Tài Liệu. ALTAS LAW và các biên tập viên cùng các tác giả không đảm bảo tính chính xác của Tài Liệu và từ chối chịu bất kỳ trách nhiệm đối với bất kỳ bên nào liên quan đến hành động của họ dựa trên toàn bộ hoặc bất kỳ phần nào của Tài Liệu. Tài Liệu có thể chứa các liên kết đến các trang website bên ngoài và các trang website bên ngoài có thể dẫn liên kết đến Tài Liệu. ALTAS LAW không chịu trách nhiệm về nội dung hoặc hoạt động của bất kỳ trang website bên ngoài nào như vậy và từ chối mọi trách nhiệm liên quan đến nội dung hoặc hoạt động của bất kỳ trang website bên ngoài nào. Lưu ý: kết quả đã đạt được trong quá khứ không đảm bảo cho một kết quả tương tự trong tương lai, mỗi vụ việc đều có tính chất khác nhau.

Tác giả: Lương Văn Chương - Luật sư điều hành tại ALTAS và Đặng Thị Ngọc Lan - Trợ Lý Pháp Lý Cao Cấp
Ngày: 21/02/2025
Zalo
Hotline