Cập nhật pháp lý: Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng – Phần 1: Tác động và các vấn đề cần tuân thủ trong lĩnh vực game online

Vietnam English Chinese
Cập nhật pháp lý: Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng – Phần 1: Tác động và các vấn đề cần tuân thủ trong lĩnh vực game online

Lượt xem: 1415

 
Nghị định 147/2024/NĐ-CP (Nghị định 147) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng của Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2024, sẽ có tác động đến các tổ chức trong và ngoài nước tham gia quản lý, cung cấp hoặc sử dụng các dịch vụ internet và thông tin trực tuyến như nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nhà cung cấp ứng dụng trực tuyến, cửa hàng ứng dụng và nhà cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến.

 

 

A. Tổng quan

Nghị định 147/2024/NĐ-CP (Nghị định 147) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng của Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2024, sẽ có tác động đến các tổ chức trong và ngoài nước tham gia quản lý, cung cấp hoặc sử dụng các dịch vụ internet và thông tin trực tuyến như nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nhà cung cấp ứng dụng trực tuyến, cửa hàng ứng dụng và nhà cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến.

Nghị định 147 có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
1. Quản lý mạng xã hội:
· Xác thực tài khoản:
o Mục đích: Tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của người dùng trên mạng xã hội, giúp xác định danh tính và ngăn chặn các hành vi giả mạo, lừa đảo.
o Yêu cầu: Người dùng có thể phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động hoặc số định danh cá nhân (CMND/CCCD).
o Hậu quả: Nếu không xác thực hoặc cung cấp thông tin không chính xác, tài khoản có thể bị hạn chế hoặc tạm khóa.
· Khóa tài khoản vĩnh viễn:
o Mục đích: Ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.
o Điều kiện: Tài khoản có thể bị khóa vĩnh viễn nếu đăng tải nội dung xâm phạm an ninh quốc gia hoặc đã bị tạm khóa từ 3 lần trở lên do vi phạm các quy định của pháp luật và mạng xã hội.
o Hậu quả: Tài khoản bị khóa vĩnh viễn sẽ không thể khôi phục và người dùng có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Quản lý trò chơi trực tuyến:
· Vật phẩm ảo:
o Quy định: Vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng chỉ được sử dụng trong phạm vi trò chơi điện tử trên mạng, không được quy đổi thành tiền, thẻ viễn thông, ngân hàng hoặc các hiện vật có giá trị bên ngoài.
o Mục đích: Ngăn chặn các hoạt động cờ bạc trá hình và bảo vệ người chơi khỏi các rủi ro tài chính.
· Cấm mua bán vật phẩm ảo:
o Quy định: Nghiêm cấm mua bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng giữa những người chơi với nhau.
o Mục đích: Ngăn chặn các hành vi trục lợi và tạo môi trường chơi game lành mạnh.
o Hậu quả: Người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.
3. Trách nhiệm của người sử dụng:
· Chịu trách nhiệm về nội dung:
o Quy định: Người dùng phải chịu trách nhiệm về nội dung do mình cung cấp, lưu trữ, truyền đưa, chia sẻ trên mạng.
o Mục đích: Nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dùng khi tham gia vào không gian mạng, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội.
o Hậu quả: Người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.
4. Các quy định khác:
· Tối ưu hóa hạ tầng:
o Mục tiêu: Tập trung vào việc tối ưu hóa hạ tầng viễn thông, nâng cao chất lượng dịch vụ, và thúc đẩy đầu tư vào công nghệ mới như mạng 5G và các trung tâm dữ liệu.
o Ý nghĩa: Tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Internet và các dịch vụ trực tuyến, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.
· Phát triển kinh tế số:
o Định hướng: Ngành viễn thông không chỉ đóng vai trò cung cấp dịch vụ kết nối mà còn trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế số.
o Ý nghĩa: Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp và người dân.


B. Các tác động của Nghị định 147 đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến (game online)

(i) Việc cung cấp trò chơi trực tuyến xuyên biên giới vẫn bị cấm theo Nghị định 72, yêu cầu các nhà phát hành nước ngoài phải thành lập hiện diện tại Việt Nam để hoạt động.

(ii) Nghị định 147 giới thiệu một xếp hạng độ tuổi mới là “16+” và thay đổi nội hàm cách phân loại (Điều 38.1.b). Các doanh nghiệp cần thực hiện tự đánh giá lại việc phân loại trò chơi theo tiêu chí mới (Điều 38.2.a), hoặc điều chỉnh việc phân loại khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Điều 38.3).

(iii) Đối với các thể loại trò chơi điện tử trên mạng mới phát sinh không thuộc G1, G2 – 4 thì giao Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu, đề xuất biện pháp quản lý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định (Điều 37.1.đ). Nghị định 147 “mở đường” cho các thể loại trò chơi điện tử trên mạng mới chưa có khung pháp lý
điều chỉnh vẫn có thể được phép phát hành ở Việt Nam, tuy nhiên về mặt pháp lý cần có cơ chế đặc biệt để xem xét vấn đề này.
(iv) Các nhà cung cấp phải triển khai các hệ thống kỹ thuật để quản lý thời gian chơi cho người dùng dưới 18 tuổi. Giới hạn thời gian hàng ngày là 60 phút cho mỗi trò chơi, và tổng cộng 180 phút cho tất cả các trò chơi của cùng một công ty (Điều 39.1.e). Nghị định 147 cho phép hiển thị cảnh báo về sức khỏe "Chơi hơn 180 phút một ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe" sau mỗi 30 phút/lần (Điều 39.1.g), không cần phải luôn luôn hiển thị như quy định cũ trước đây.
(v) Giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng (“Giấy phép G1”), Giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4 trên mạng (“Giấy chứng nhận G2-3-4”) đã được cấp theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực theo thời hạn đã được cấp (Điều 82.3). Vì vậy, các Doanh nghiệp đang vận hành theo giấy phép cũ cần nộp hồ sơ đăng ký Giấy phép G1, Giấy chứng nhận G2-3-4 mới để không ảnh hưởng đến trò chơi đang được vận hành.

(vi) Quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi điện tử G1 trên mạng đã được cấp sẽ hết hiệu lực khi Giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng đã cấp cho doanh nghiệp theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP hết hiệu lực (Điều 82.4). Vì vậy, các Doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đăng ký mới để không ảnh hưởng đến trò chơi đang được vận hành.

(vii) Giấy xác nhận thông báo cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4 trên mạng (gọi tắt là “Giấy xác nhận G2-3-4”) đã được cấp sẽ hết hiệu lực khi Giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4 trên mạng đã cấp cho doanh nghiệp theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP hết hiệu lực (Điều 82.7). Vì vậy, các Doanh nghiệp đang vận hành theo giấy phép cũ cần nộp hồ sơ đăng ký Giấy xác nhận G2-3-4 mới để không ảnh hưởng đến trò chơi đang được vận hành.

(viii) Trước khi chính thức cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4 trên mạng, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp “Giấy xác nhận thông báo phát hành trò chơi điện tử G2, G3, G4 trên mạng” (Giấy Xác Nhận) (Điều 52.1). Theo quy định cũ trước đây doanh nghiệp chỉ cần “thông báo”, nhưng hiện nay Nghị định 147 yêu cầu phải nộp hồ sơ và được cấp “Giấy xác nhận thông báo phát hành”. Nghị định 147 cũng bãi bỏ quy định doanh nghiệp có thể phát hành trò chơi nếu hết thời hạn xin cấp phép mà không nhận được ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, Doanh nghiệp bắt buộc phải được cấp Giấy Xác Nhận trước khi phát hành trò chơi điện tử G2-3-4.

(ix) Một điểm chưa rõ của Nghị định 147 đối với “Giấy xác nhận thông báo phát hành trò chơi điện tử G2, G3, G4 trên mạng” (Giấy Xác Nhận) đó là không có quy định
về thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy Xác Nhận khi có thay đổi về “nội dung, kịch bản” của trò chơi. Như vậy không rõ quy định này có thể được hiểu là các trò chơi G2-3-4 chỉ được phép quảng cáo các nội dung đã khai báo trong hồ sơ cấp Giấy Xác Nhận, và cũng chỉ được phép sử dụng đúng các vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng theo báo cáo hồ sơ Giấy Xác Nhận, mà không được “sửa đổi” hay không.

(x) Đối với quy định về vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng trong trò chơi:
· Khi có vật phẩm ảo mới, đơn vị ảo mới trong trò chơi thì nhà phát hành (doanh nghiệp) phải cập nhật thông qua thủ tục sửa đổi, bổ sung Quyết Định Phát Hành và phải được phê duyệt, cấp phép trước khi chính thức cập nhật vào trong trò chơi.
· Với các trò chơi G2-3-4, trò chơi chỉ được sử dụng đúng các vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng đã nêu trong Giấy Xác Nhận (Điều 57.1), tuy nhiên không có thủ tục để sửa đổi, bổ sung Giấy Xác Nhận đã được cấp nếu có cập nhật nội dung, kịch bản.
· Nghị định 147 quy định rõ việc “không mua, bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng giữa những người chơi với nhau” (Điều 52.5). Vì vậy nếu trò chơi có tính năng “Đấu Giá”/ “Chợ” cho phép người chơi bày bán vật phẩm cho người chơi khác, thì doanh nghiệp phải đánh giá cẩn trọng việc tuân thủ pháp luật trong vấn đề này.
(xi) Nghị định 147 bổ sung quy định về thẻ nạp tiền trò chơi điện tử trên mạng (gọi tắt là thẻ game), cho phép doanh nghiệp được quyền tự phát hành thẻ game cho trò chơi do mình phát hành, hoặc của các doanh nghiệp khác trong cùng một tập đoàn kinh tế, nhóm công ty, công ty mẹ, công ty con của doanh nghiệp đó (Điều 3.42). Nhưng phải có quy trình quản lý/ kiểm soát nội bộ về thẻ game; phải báo cáo định kỳ cho cơ quan nhà nước trong quá trình phát hành, và trước khi hủy phát hành thẻ game.

(xii) Nghị định 147 bổ sung quy định về nội dung quảng cáo, theo đó, các nhà phát hành (doanh nghiệp) cần lưu ý thực hiện đăng ký cấp Giấy Xác Nhận trước khi chạy quảng cáo trong game (Điều 54.8).
· Nội dung quảng cáo, giới thiệu về trò chơi (trên chương trình quảng cáo, trên trang thông tin điện tử hoặc ứng dụng trên mạng của doanh nghiệp) phải đúng với nội dung, kịch bản, âm thanh, hình ảnh trong trò chơi đã được cấp phép (Điều 54.3.a).
· Khi trò chơi có bản cập nhật mới, có hình ảnh, tính năng mới (nhân vật mới, chế độ chơi mới,...) cần phải thực hiện thủ tục sửa đổi bổ sung Quyết Định Phát Hành trước khi thực hiện việc quảng cáo.
· Các trò chơi G2-3-4 cần được cấp Giấy Xác Nhận trước khi bắt đầu quảng cáo (tương tự trò chơi G1). Tuy nhiên, trò chơi G2-3-4 không có quy định cho thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy Xác Nhận khi thay đổi nội dung, kịch bản trò chơi. Do đó, có thể Nhà phát hành chỉ được quảng cáo
 các nội dung đã khai báo trong hồ sơ cấp Giấy Xác Nhận.
(xiii) Nghị định 147 bổ sung thêm điều kiện duy trì hiệu lực giấy phép, theo đó, Giấy Phép G1/ Giấy Chứng Nhận G2-4, Quyết Định Phát Hành/ Giấy Xác Nhận sẽ bị thu hồi nếu Nhà phát hành không triển khai cung cấp dịch vụ sau 12 tháng kể từ ngày có hiệu lực (Điều 47.1.c). Doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ để tránh bị đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử.

(xiv) Nghị định 147 bổ sung trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng chỉ được kết nối với các “hình thức thanh toán hợp pháp” để thu tiền người chơi, thanh toán cho trò chơi điện tử trên mạng do doanh nghiệp phát hành (Điều 54.14). Các doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ, sử dụng kênh thanh toán “hợp pháp” để tránh phải chịu trách nhiệm pháp lý.

(xv) Nghị định 147 quy định Doanh nghiệp đã được cấp Giấy phép G1, Giấy chứng nhận G2-3-4 khi chuyển nhượng, thay đổi chủ sở hữu thì phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy phép mới, chứ không được tiếp tục kế thừa Giấy phép cũ (Điều 42.7). Đây là một nội dung cần lưu ý khi Doanh nghiệp có ý định thực hiện các thương vụ Mua bán & Sáp nhập trong tương lai.

(xvi) Nghị định 147 cũng chính thức cấm việc phát hành các trò chơi có nội dung kịch bản mô phỏng các trò chơi có thưởng trong các cơ sở kinh doanh casino, các trò chơi sử dụng hình ảnh lá bài (Điều 43.1.b). Ngoài ra, Nhà phát hành cũng phải sửa đổi, bổ sung, cấp lại Quyết định phát hành trò chơi điện tử G1 trên mạng khi có nhiều thay đổi xảy ra, như “thay đổi nguồn gốc trò chơi” (Điều 46.1.a).

(xvii) Nghị định 147 cũng bổ sung thêm rất nhiều quy định về hệ thống kỹ thuật, biện pháp kỹ thuật mà Nhà phát hành (doanh nghiệp) phải đáp ứng như: phải lưu trữ, cập nhật đầy đủ thông tin của người chơi tại Việt Nam; phải thực hiện việc xác thực tài khoản người chơi bằng số điện thoại di động tại Việt Nam, bảo đảm chỉ những tài khoản đã xác thực mới được tham gia chơi trò chơi… ( Điều 39.1.đ)

(xviii) Nghị định 147 cũng bổ sung quy định cho phép người chơi được quyền cho phép hoặc không cho phép doanh nghiệp sử dụng thông tin đã cung cấp cho các hoạt động quảng bá, truyền thông hoặc cung cấp cho bên thứ ba (Điều 35.2). Doanh nghiệp cần rà soát việc tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, cùng với bảo vệ thông tin người chơi để đáp ứng quy định pháp luật.


C. Dịch vụ của ALTAS

(i) Thực hiện Rà Soát Pháp Lý đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến (game online) nhằm đánh giá sự tuân thủ Nghị định 147;

(ii) Tư vấn, soạn thảo các biểu mẫu tuân thủ của Nghị định 147 đối với doanh nghiệp;

(iii) Tư vấn, soạn thảo hồ sơ, thực hiện thủ tục đăng ký cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng;

(iv) Tư vấn, soạn thảo hồ sơ, thực hiện thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4 trên mạng; Giấy xác nhận thông báo phát hành trò chơi điện tử G2, G3, G4 trên mạng;

(v) Tư vấn, soạn thảo hồ sơ, biểu mẫu về bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ thông tin người chơi đáp ứng quy định pháp luật.

D. Kết luận
Nghị định 147 đưa ra một khuôn khổ quản lý toàn diện được thiết kế để tăng cường giám sát của nhà nước đối với các dịch vụ internet, đặc biệt là các dịch vụ do các thực thể xuyên biên giới cung cấp. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước phải tiến hành xem xét kỹ lưỡng các yêu cầu mới này để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Các doanh nghiệp nên thực hiện Rà Soát Pháp Lý chuyên sâu bởi các Luật sư có kinh nghiệm để hiểu và đáp ứng các yêu cầu của Nghị định 147 trong quá trình hoạt động kinh doanh.
ALTAS LAW cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong giai đoạn đầy biến động này. Vui lòng liên hệ với Luật sư Thành viên Chris Luong tại email chris.luong@altas.vn nếu quý nhà đầu tư cần thêm thông tin chi tiết hoặc hỗ trợ thực hiện thủ tục pháp lý.

Tác giả: Lương Văn Chương - Luật sư điều hành tại ALTAS
Ngày: 12/02/2025


Bản quyền © 2025 ALTAS LAW. Bảo lưu mọi quyền. Quyền sở hữu: Tài liệu này và nội dung thể hiện trong đó (Tài Liệu) là tài nguyên độc quyền thuộc sở hữu độc quyền của ALTAS LAW (tức là ALTAS LAW, ALTAS CORP và các công ty thành viên). Việc sử dụng Tài Liệu này tự nó không tạo ra bất kỳ mối quan hệ hợp đồng hoặc bất kỳ mối quan hệ luật sư/khách hàng nào giữa ALTAS LAW và bất kỳ bên nào. Miễn trừ trách nhiệm: Tất cả Tài Liệu chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và có thể không phản ánh những quy định pháp lý mới nhất. Tất cả các tóm tắt về luật, quy định và thông lệ đều có thể thay đổi. Tài Liệu này không được cung cấp dưới dạng tư vấn pháp lý hoặc chuyên môn cho bất kỳ vấn đề cụ thể nào. Tài Liệu không nhằm mục đích thay thế cho việc tham khảo (và tuân thủ) các điều khoản chi tiết của luật, quy tắc, quy định hoặc biểu mẫu hiện hành nào. Khách hàng được khuyến cáo phải tư vấn pháp lý trước khi quyết định thực hiện hoặc không thực hiện bất kỳ hành động nào dựa theo thông tin nêu trong Tài Liệu. ALTAS LAW và các biên tập viên cùng các tác giả không đảm bảo tính chính xác của Tài Liệu và từ chối chịu bất kỳ trách nhiệm đối với bất kỳ bên nào liên quan đến hành động của họ dựa trên toàn bộ hoặc bất kỳ phần nào của Tài Liệu. Tài Liệu có thể chứa các liên kết đến các trang website bên ngoài và các trang website bên ngoài có thể dẫn liên kết đến Tài Liệu. ALTAS LAW không chịu trách nhiệm về nội dung hoặc hoạt động của bất kỳ trang website bên ngoài nào như vậy và từ chối mọi trách nhiệm liên quan đến nội dung hoặc hoạt động của bất kỳ trang website bên ngoài nào. Lưu ý: kết quả đã đạt được trong quá khứ không đảm bảo cho một kết quả tương tự trong tương lai, mỗi vụ việc đều có tính chất khác nhau.
Zalo
Hotline